CHÚA Ở TRONG TA BAO LÂU
SAU KHI RƯỚC LỄ? |
Trần Mỹ Duyệt
Trong một buổi sinh
hoạt nhóm, khi anh chị em đang trao đổi với nhau về cách thức
hành đạo và sống đạo, đặc biệt nhấn mạnh đến việc tham dự thánh
lễ và rước lễ. Một anh trong nhóm đã trích dẫn lời Chúa: “Ai ăn
Thịt Ta và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”
(Gioan 6: 57), rồi hỏi mọi người: “Như vậy thì Chúa Giêsu
Thánh Thể ở trong ta bao lâu sau khi rước lễ?”
Chúa ở trong ta và
ta ở trong Chúa. Thắc mắc của anh mang ý nghĩa vừa tâm linh vừa
thực tế trong đời sống đạo. Tuy nhiên trong nhóm ai cũng e dè
không dám góp ý, vì thực tế là nhiều tín hữu vẫn thường xuyên
tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày, nhưng có mấy người để ý
đến thực tại tinh thần như vậy. Và câu hỏi ấy vẫn luẩn quẩn
trong đầu tôi. Nó thôi thúc tôi cần phải tìm ra câu trả lời
không những cho anh mà còn cho chính tôi.
Thánh Thể và sự
cao trọng của Rước Lễ
Theo Thánh Tôma
Aquinô, dù Thiên Chúa thông minh và quyền năng vô biên, thì Ngài
cũng không thể làm gì hơn khi thiết lập Bí Tích Thánh Thể.
Để diễn tả về sự
cao trọng của Bí Tích Thánh Thể, theo Sách Giáo Lý Công Giáo đã
ghi: “Bí Tích Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của toàn thể
đời sống Kitô giáo. Những
bí tích khác cũng như mọi thừa tác vụ trong Hội Thánh, và các
hoạt động tông đồ, đều gắn liền và quy hướng về Bí Tích này.
Trong Thánh Thể chứa đựng toàn bộ gia tài thiêng liêng của Hội
Thánh, là chính Chúa Kitô, Chiên Vượt Qua” (x. GLCG số 1324).
Điều này cho phép
linh hồn “cảm nếm” được sự hiện diện của Chúa sau khi rước lễ,
và là một cuộc gặp gỡ thân mật như Maria ngồi dưới chân Chúa
nghe và tâm sự với Ngài khi Ngài ghé thăm nhà tại Bêtania.
Thánh Giáo Hoàng
Piô X nói: “Các Thiên thần phải ghen với chúng ta vì chúng ta
được rước lễ”. Ngài đã hạ thấp tuổi rước lễ lần đầu xuống bảy
tuổi, vì muốn Chúa Giêsu ngự vào lòng thanh sạch các trẻ em,
chúng còn giống như các thiên thần. Còn thánh Mađalêna Sophi
Barat định nghĩa rước lễ là “Thiên đàng trần thế”. Chính vì vậy,
các thánh như Phanxicô Assisi, Catarina Siena, Paschal Baylon,
Veronica Alacoque, Đaminh Saviô, và Gemma Galani… luôn khao khát
được rước lễ. Không những chỉ có các ngài, mà toàn thể các thánh
cũng như mọi tâm hồn đạo đức đều tha thiết, ao ước để được kết
hợp với Chúa Giêsu qua Phép Thánh Thể.
Sự hiện diện của
Chúa Giêsu Thánh Thể
Nhưng như câu hỏi
của người bạn đã đặt ra, chúng ta biết gì về sự hiện diện “bí
tích” của Chúa Giêsu trong ta sau khi rước lễ?
Theo Sách Giáo Lý
Công Giáo, “sự hiện diện thật sự của Chúa Kitô trong Bí Tích
Thánh Thể không chấm dứt lập tức ngay khi chúng ta rước lễ. Sách
Giáo lý giải thích rằng, “Chúa Kitô hiện diện trong Thánh Thể
bắt đầu từ lúc truyền phép và kéo dài bao lâu hình bánh rượu còn
tồn tại (GLCG 1377). Đây là sự hiện diện bí tích, sự hiện diện
của “mình và máu, cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu
Kitô được ẩn chứa cách rõ ràng, chân thật và bản thể.” (Số 1374)
Từ sau rước lễ, khi
bánh thánh được tiêu hóa, nó không còn là mình của Chúa Kitô
nữa. Chúa chỉ hiện diện bao lâu bánh đó còn hiện hữu. Theo cha
Bob Levis, “Mình thánh Chúa Giêsu ở lại trong chúng ta chừng 15
phút, cho đến khi bánh đó được tiêu hóa. Nhưng điều này không có
nghĩa là Chúa Giêsu từ giã chúng ta khi tấm bánh được tiêu hóa.
Ngài tiếp tục hiện diện trong chúng ta không phải dưới hình thức
một bí tích.” [1]
Lời Giải thích của
cha Levis và dựa theo truyền thống Giáo Hội, thiết tưởng cũng là
câu trả lời cho thắc mắc của người bạn tôi, mặc dù, vẫn chưa có
một khảo cứu khoa học nào xác định về thời gian này.
Lòng yêu mến của
các thánh
“Ai ăn Thịt Ta và
uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy.” (Gioan 6: 57).
Chúa ở trong ta và
ta ở trong Chúa. Đối với những tâm hồn thánh thiện và có niềm
tin vào Phép Thánh Thể thì việc được ở trước Chúa khi một mình
âm thầm bên nhà tạm, hay được tham dự thánh lễ và được rước lễ
là những giờ phút hạnh phúc nhất. Để chuẩn bị cho những thời
khắc này, có những vị thánh tự cho mình bất xứng rước Chúa vào
lòng nên các ngài đã phải sửa soạn linh hồn mình bằng cách lo
xưng tội. Thánh Hugô, Tôma Aquinô, Phanxicô Salêsiô, Ignatiô,
Carôlô Boromeô, Giuse Cupertinô, Leonarđô Maurice xưng tội
hằng ngày trước khi dâng lễ Misa.
Thánh Anphongsô,
Giuse Caphasô, Gioan Boscô, Piô X cũng rất năng xưng tội. Thánh
Phanxicô Salesiô dạy các con thiêng liêng của ngài: “Đi xưng tội
với lòng khiêm tốn và sốt sắng, nếu có thể, mỗi khi anh chị em
đi rước lễ, ngay cả khi không thấy lương tâm trách móc mình về
tội trọng nào”.
Chúa ở trong ta
Chúa Giêsu Thánh
Thể hiện diện trong mỗi người tùy thuộc vào sự tiêu hóa của từng
người và tùy vào từng lứa tuổi. Lâu hay chóng. 5, 10 hay 15 phút
sau rước lễ chỉ là thời gian mang tính cách vật lý, dựa trên
tiến trình sinh học. Điều này phù hợp với lối giải thích của
Giáo Lý khi cho rằng sự hiện diện của Chúa Kitô “kéo dài bao lâu
Thánh Thể còn tồn tại”.
Nhưng dù là thân
xác Ngài không còn hiện diện trong ta sau một thời gian rước lễ,
nhưng sự kết hợp mật thiết giữa ta và Ngài vẫn tồn tại như sự
kết hợp giữa Ngài và Chúa Cha. Chúa Giêsu đã trả lời cho Phillip
khi ông thắc mắc về điều này: “Con không tin rằng Thầy ở trong
Cha và Cha ở trong Thầy sao?” (Gioan 14:10).
Tóm lại, điều quan
trọng là chúng ta hãy dành thời giờ sau khi rước lễ để thờ lạy,
yêu mến, và tâm sự với Chúa Giêsu. Hãy cùng Mẹ Maria, triều thần
thánh cảm tạ vì hồng ân Ngài ở trong ta, và ta được ở trong
Ngài. Đây là thời gian hết sức đặc biệt đối với những linh hồn
yêu mến Phép Thánh Thể. Trong truyện của thánh Philiphê Neri kể
rằng, một ngày nọ, có một người sau khi rước lễ liền vội vã rời
khỏi nhà thờ. Thấy vậy thánh nhân sai hai chú giúp lễ cầm đèn đi
sau người đàn ông đó. Ông đã quay lại nhà thờ và hỏi thánh nhân
tại sao hai chú giúp lễ làm như vậy. Thánh nhân đã trả lời, đại
khái vì ông đã không dành thời giờ để thờ lạy và yêu mến Chúa,
Đấng ông đang mang trong mình, nên ngài đã sai hai chú giúp lễ
cầm đèn đi theo để làm việc đó thay ông.
__________
Tham khảo:
1. Frequently
Asked Questions: Fasting after communion.
https://www.catholicdoors.com ›
faq